10+ kinh nghiệm hạn chế rủi ro khi kinh doanh đồ decor online
Bất cứ khi bạn bắt tay vào việc kinh doanh ngành nghề nào đều phải đối diện với những rủi ro không ai mong muốn. Nắm bắt được những rủi ro đó, bạn sẽ có những sự phòng bị để có thể tránh được, đưa công việc làm ăn của mình ngày càng đi lên. Vậy rủi ro khi kinh doanh đồ decor là gì? Những lời khuyên nào dành cho những người bán muốn tránh những rủi ro đó? Hãy cùng Giaonhan247 xem qua nhé!

Mục lục bài viết
Những rủi ro khi kinh doanh đồ decor
Bước đầu trước khi khởi nghiệp kinh doanh là luôn phải nhận định rủi ro có thể xảy ra. Vậy những rủi ro khi kinh doanh đồ decor là gì?
Khó khăn trong lựa chọn mặt bằng kinh doanh nội thất
Ngành nội thất nói chung và ngành hàng decor nói riêng luôn có một đặc thù là sản phẩm thường rất nặng nề, cồng kềnh, chiếm khá nhiều diện tích trưng bày. Chính vì vậy việc lựa chọn được mặt bằng tốt để kinh doanh là một điều hết sức khó khăn. Nếu diện tích 100 mét vuông có thể thoải mái kinh doanh một cửa hàng hoa hay bày bán điện thoại di động thì chỉ trưng bày được tầm 4-5 bộ bàn ghế là hết chỗ. Ngoài ra, chi phí mặt bằng kinh doanh nội thất cũng thường rất cao vì mặt bằng cần rộng rãi và dễ nhận diện.
Rất dễ bị “sao chép” mẫu mã và nhanh lỗi mốt
Khi doanh nghiệp của bạn vừa sản xuất ra một thiết kế mới có công năng rất tốt và dự tính bán rất chạy thì ngay tuần sau nó đã có thể xuất hiện ngập tràn trên mạng và được bày bán với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Rất nhiều người kinh doanh decor tức giận trước sự sao chép trắng trợn mà vẫn không thể làm được gì. Vì thế, đây là một trong những rủi ro bạn phải chấp nhận khi kinh doanh mặt hàng này. Ngoài ra, việc sao chép tràn lan cũng khiến sản phẩm nhanh lỗi mốt hơn rất nhiều.
Khó khăn trong quản lý hàng tồn kho, hàng trưng bày
Nếu bạn muốn có được mức giá tốt nhất từ xưởng sản xuất, bạn cần phải đặt hàng số lượng lớn, như vậy sẽ tốn rất nhiều diện tích lưu kho cũng như trưng bày. Tuy nhiên với đặc điểm hàng decor nhanh lỗi mốt, dễ copy mẫu, cồng kềnh tốn diện tích và lại có giá trị cao… nên tồn kho nhiều thì sẽ đọng vốn, phải bán giá rẻ để thu hồi vốn, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Ngoài ra, đồ decor rất dễ xảy ra lỗi keo hay trầy xước gây mất thẩm mỹ có thể khiến khách không hài lòng mà trả hàng, hay khi hàng trưng bày dễ bám bụi và cũ kĩ thì việc xử lý những món hàng lỗi này là một vấn đề nan giải.

Sự bất ổn định của nguồn hàng
Nếu doanh nghiệp của bạn tự sản xuất rồi bán thì đó là điều hết sức tuyệt vời không có gì để lo lắng. Nhưng nếu bạn chỉ mới start up nhỏ, vốn lại không nhiều thì hầu hết đều phải nhập hàng từ xưởng sản xuất khác. Tuy nhiên, những dịp cuối năm khi đơn hàng nhiều, sản phẩm bán chạy thì nguồn nhập hàng có thể sản xuất không kịp hoặc eo sách tăng giá, khiến bạn khó xoay sở.
Đào tạo nhân viên vừa lâu vừa khó nhưng dễ nhảy việc
Điều đặc trưng của ngành nội thất là có hàng chục loại gỗ khác nhau, hàng trăm loại phụ kiện, màu sắc, thiết kế mẫu mã, thi công lắp đặt, tính năng công dụng, phong thủy nội thất,…mà nhân viên bán hàng cần phải nắm để có thể tư vấn cho khách. Ngoài ra, việc vệ sinh lau chùi đồ decor khác nhau có thể khiến nhân viên của bạn “tẩu hỏa nhập ma” nếu không phải dân am hiểu trong nghề. Chính vì vậy, mà khâu lựa chọn nhân viên giỏi, nắm bắt nhanh rồi đắn đo với mức lương là một điều cần phải cân nhắc.
Rủi ro khi lựa chọn sai máy móc, công cụ, quy trình sản xuất
Xưởng sản xuất có thể nhầm lẫn trong việc lựa chọn vật liệu, chọn sai loại gỗ hay loại sơn bạn yêu cầu. Ngoài ra, quy trình sản xuất không theo trình tự hay không hợp lý cũng có thể khiến độ bền của sản phẩm đi xuống, dễ gãy hỏng mà bạn khó có thể kiểm soát được.
Rủi ro về tài chính, công nợ, xoay vòng vốn
Vì là một mặt hàng chỉ bán chạy dịp cuối năm nên sản phẩm decor rất dễ ế hàng ở những thời điểm khác trong năm. Việc này tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc quản lý tài chính công nợ và xoay vòng vốn.
Chiến lược marketing tốn kém mà hiệu quả thấp
Việc kinh doanh muốn khách hàng biết đến mình không thể bỏ qua khâu marketing. Tuy nhiên, marketing sao để hiệu quả và tốn ít chi phí nhất có thể cũng là điều khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu.
Chi phí vận chuyển lớn, khó phục vụ khách hàng ở xa
Chi phí cho nhân viên vận chuyển và lắp đặt, phương tiện vận chuyển và đóng gói cũng tốn khá nhiều chi phí khiến nhiều doanh nghiệp phải đau đầu. Khi khách hàng ở xa, chi phí này lại đội lên cao hơn nữa.
Những kinh nghiệm kinh doanh đồ decor
Kinh doanh đồ decor ra sao để tránh được rủi ro và công việc làm ăn được suôn sẻ là điều những người khởi nghiệp thắc mắc.
Cần phải hiểu biết sâu rộng về kiến thức nội thất
Nếu bạn bước vào ngành mà chỉ theo cảm tính thấy món nào đẹp liền nhập hàng bán thì rủi ro sẽ rất cao. Bạn cần học hỏi kiến thức về việc nhận diện nguyên vật liệu, quy trình sản xuất, thi công lắp đặt,… cũng như cập nhật xu hướng liên tục để tránh hàng hóa bị lỗi mốt, không đúng thị hiếu của người tiêu dùng.
Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh
Khi chọn mặt bằng kinh doanh, bạn không chỉ phải chọn một diện tích rộng rãi mà còn phải chú ý đến các yếu tố khác như: tuyến đường, chiều xe cộ đi lại, vị trí, hướng nhà, khả năng quan sát của người tham gia giao thông, độ rộng vỉa hè… Bạn chú ý không nên thuê một cửa hàng kinh doanh nội thất có hướng Tây với nắng rọi thẳng rất nhanh hỏng đồ, mà che chắn nắng thì lại mất tầm quan sát. Ngoài ra, mặt bằng buôn bán của bạn cũng cần có vỉa hè hoặc khoảng không để khách có thể yên tâm để xe.
Kinh nghiệm chọn thời điểm kinh doanh
Thường từ tháng 8 – hết tháng 1 âm lịch hàng năm là quãng thời gian nhu cầu mua sắm nội thất cao nhất trong năm, những tháng còn lại nhu cầu khá thấp. Nếu bạn không có nhiều vốn thì đây thực sự là một rủi ro khi khởi nghiệp. Vì thế, hãy học hỏi dần rồi chọn thời điểm khởi nghiệp vào gần cuối năm sẽ tối ưu hơn. Những ai kinh doanh đồ decor online cũng phải chú ý điểm này.
Kinh nghiệm chọn nguồn hàng kinh doanh
Bạn có thể chọn một trong số những nguồn nhập đồ decor sau đây:
Nguồn hàng từ các xưởng sản xuất
Bạn có thể đặt từ các nguồn hàng sản xuất trong nước, tuy nhiên trước khi đặt nên thỏa thuận trước về thời hạn giao hàng cũng như kí kết hợp đồng tránh việc tăng giá bất ngờ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.
Nguồn hàng decor từ nước ngoài
Bạn có thể nhập từ các nguồn hàng decor Trung Quốc, Nhật, Anh, Đức, Mỹ,… để có được mẫu mã đa dạng cũng như chất riêng. Hoặc bạn cũng có thể đặt nguồn hàng decor 1688 hay những trang web lớn như Amazon, eBay, Etsy, Taobao,… để có thể xem, tham khảo và đặt mua được những mẫu khó lỗi thời, phù hợp với thị hiếu nhiều người.
Nhập hàng decor nước ngoài dễ dàng với Giaonhan247
Nếu quá ưng nhiều mẫu mã trên các trang web nước ngoài mà không biết cách thương lượng với người bán để nhập hàng số lượng lớn với giá tốt nhất thì Giaonhan247 sẽ giúp bạn. Đây là một đơn vị vận chuyển và mua hộ hàng hóa quốc tế uy tín giúp bạn mua hộ hàng Mỹ, Anh, Đức, Nhật, Trung, Hàn,… Ngoài ra, bạn có thể trở thành đối tác kinh doanh của Giaonhan247 để có thể được hỗ trợ mọi giai đoạn nhập hàng, đóng hàng và có thể được hưởng chiết khẩu lên đến 30%.
Hotline: 1900 545 584
Email: [email protected]
Fanpage: Fb.com/GiaoNhan247
Zalo OA: Zalo.me/3914421529093147756
Có thể bạn quan tâm: